Thứ Ba, 12 2017 10:42 CH
中国的
03:24 CH
| 18/06/2016 - Tập 26
TÌM HIỂU VĂN HỌC DÂN GIAN PHẬT GIÁO Ở BÌNH DƯƠNG Dương Hoàng Lộc Sách Sơ thảo Phật giáo Bình Dương nhận định: “Phật giáo có mặt trên vùng đất Bình Dương từ thế kỷ XVII. Các thiền sư đã khai lập và phát triển Phật giáo từ những ngày đầu cùng đoàn di dân lập nghiệp. Phật giáo đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng vùng đất mới này, và đã tạo nên một sắc thái đặc thù giữa đạo Phật và dân tộc, một bản sắc văn hóa thuần túy từ văn thơ, hội họa, lễ nghi, kiến trúc, góp phần tạo nên một bức tranh phong phú tươi đẹp cho vùng đất...
03:21 CH
| 18/06/2016 - Tập 26
SO SÁNH THƠ THIỀN LÝ TRẦN VỚI THƠ THIỀN TRUNG QUỐC Trí Ngọc Phật giáo Trung Quốc và Phật giáo Việt Nam có mối quan hệ với nhau trong quá trình truyền thừa và phát triển. Giáo lý thậm thâm của Phật giáo thể hiện sâu sắc nhất qua Thiền tông. Thiền tông có thể nói là tinh hoa của Phật giáo. Các thiền sư trong quá trình tu thiền luôn có những cảm tác thơ văn mang đậm dấu ấn thiền học. Đó là những rung cảm của con người trước cảnh vật – nhân sinh, là cái bắt gặp đối tượng ngay trong hiện...
03:05 CH
| 13/06/2016 - Tập 26
SUY NGẪM TỪ “TRUYỆN KIỀU” CỦA NGUYỄN DUTHÚY KIỀU VÀ NHỮNG LẦN NƯƠNG NHỜ CỬA PHẬT Nguyễn Lê Tâm 1. Dẫn nhập Nguyễn Du (1765-1820) tên chữ là Tố Như, hiệu là Thanh Hiền; quê ở làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Ông sinh trưởng trong một gia đình đại quý tộc, nhiều đời làm quan và có truyền thông về văn chương. Với tư cách là một nhà thơ có tinh thần nhân đạo cao cả, một nhà thơ hiện thực sâu sắc, một con người của cuộc đời trần thế còn lắm gian nan, Nguyễn Du đã viết...
01:19 CH
| 02/05/2016 - Tập 25
CƯ TRẦN LẠC ĐẠO PHÚ QUA CÁI NHÌN CỦA THIỀN SINH Hải Thuần Bảo Hải Ngoài kia gió thổi, trong đây hạ đã dần tàn, mưa rào rít tiếng, cảnh vật và không gian dường như bất tận, theo một dòng chảy tưởng chừng như chưa bao giờ ngưng đọng. Thế nhưng chính nơi đây, ngồi dưới mái già lam thân thương và gần gũi, hàng hàng lớp lớp những người con Phật, được đi ngược lại thời gian chưa bao giờ ngừng nghỉ kia, trở về bằng những lời vàng ngọc, cách đây khoảng bảy trăm năm vào thời nhà trần, Phật giáo được phồn thịnh có tiếng. Những âm hưởng...
01:12 CH
| 02/05/2016 - Tập 25
TƯ TƯỞNG HIẾU ĐẠO TRONG NỀN VĂN HÓA VIỆT NAM VÀ TRUNG HOANiệm Huệ Việt Nam và Trung Quốc, có thể nói đây là hai quốc gia có mối quan hệ ràng buộc về mặt chính trị trải qua hơn 1000 năm lịch sử nên ít nhiều cũng có sự giao thoa lẫn nhau về lĩnh vực văn hóa, tư tưởng. Nhìn một cách tổng quát, chúng ta thấy giữa hai quốc gia này có rất nhiều điểm tương đồng về văn hóa. Tuy nhiên, khi nghiên cứu tường tận thì mỗi quốc gia vẫn mang đặc trưng văn hóa riêng. Chẳng hạn như trong phương diện tôn giáo, dường như Việt Nam và Trung Quốc đều có...
03:14 CH
| 27/10/2015 - Tập 22
TRÁI TIM TRĂNG SÁNGThích nữ Tuệ Đăng Thơ được xem là đỉnh núi cao giữa bình nguyên ngôn ngữ, là tiếng nói sâu thẳm nhất của con tim. Mỗi đạo nhân dường như đều mang trong mình một con người thơ bất tuyệt, dù có làm thơ hay không “nhà thơ là người đã từ tốn hiển bày một thế giới như thắp lên một ngọn đèn rồi lẳng lặng ẩn mình trong bóng tối, để cho thơ tự nói”. Khi đưa ra nhận thức sâu xa này nữ thi sĩ Emily Dickinson đã cảm nghiệm được cái ảo diệu của Thiền, cái năng lực chuyển hóa khổ đau thành cái đẹp và triển khai...
10:09 CH
| 06/06/2015 - Tập 19
NHỮNG ĐIỂM VĂN HỌC NỔI BẬT CỦA HÁN TẠNG PHẬT GIÁO QUA “HÌNH ẢNH NGƯỜI CƯ SĨ” TRONG KINH DUY MA (KỲ CUỐI)Kim Hiền Vũ Kinh Duy Ma-cật có sự suy nghĩ về nguyên tố loại hình văn học. Kinh Duy Ma Cật được học giả coi là kịch nói hoặc tiểu thuyết, như Hồ Thích từ trí tưởng tượng và kết cấu hình thức bình luận, nhận định kinh Duy Ma “Đáng lẽ là một cuốn tiểu thuyết, giàu tính văn học” còn gọi là “tác phẩm nửa tiểu thuyết, nửa kịch nói”. Theo Trần Dần Cách thì mang quan hệ của“Đại phương Đỉnh Vương kinh”,“Nguyệt thượng Nữ kinh”,“Tư duy...
08:52 CH
| 05/06/2015 - Tập 19
TÌM HIỂU KINH THIỆN SINH-NỘI DUNG VÀ GIÁ TRỊ (kỳ cuối) TS. Trần Hoàng Hảo Th.S. Dương Hoàng Lộc 2.3. Về bổn phận và trách nhiệm xã hội của con người Đây là nội dung quan trọng nhất của kinh Thiện Sinh, là lời giải thích của Đức Phật về sáu phương trong pháp Hiền Thánh của Người. Sáu...
09:15 CH
| 04/06/2015 - Tập 19
HOÀNG ĐẾ - THI NHÂN - ĐIỀU NGỰ GIÁC HOÀNG TRẦN NHÂN TÔNG (1258-1308) (kỳ cuối) PGS.TS. Nguyễn Công Lý 2. 5. Phú, Ca của Trần Nhân Tông Về Phú và Ca, Trần Nhân Tông để lại hai bài chữ Nôm: Cư trần lạc đạo phú và Đắc thú lâm tuyền thành đạo ca. Đây là hai trong số 09 tác phẩm văn học chữ Nôm đầu tiên hiếm hoi hiện còn trong văn chương Việt Nam, góp phần cắm cái mốc cho sự hình thành và phát triển ngôn ngữ văn học dân tộc. Cư trần lạc đạo phú gồm 10 hội, có thể xem mỗi hội là một nấc thang hướng dẫn cho người học đạo đi đến bến bờ...
03:38 CH
| 25/05/2015 - Tập 18
NHỮNG ĐIỂM VĂN HỌC NỔI BẬT CỦA HÁN TẠNG PHẬT GIÁO QUA “HÌNH ẢNH NGƯỜI TU SĨ” TRONG KINH DUY MA Nếu cho rằng xuất gia là lý tưởng tối thượng cho sự chứng đạo của con người, thì quả thật đã nhìn Phật giáo qua lăng kính tự ngã, bởi tánh Phật không khoác chiếc áo mầu hình thức, bằng những tướng trạng nam nữ, xuất gia... Trong kinh Kim Cang Đức Phật dạy: “Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng, nhược kiến chư tướng phi tướng tức kiến Như Lai”[1]. Tuy nhiên, nếu không có hình ảnh của người xuất gia, không có dáng dấp của mái chùa thì Phật...
05:10 CH
| 23/05/2015 - Tập 18
THIỀN SƯ VIỆT NAM-PHẬT HOÀNG TRẦN NHÂN TÔNG Hải Thuần Bảo Hải Ngược dòng thời gian trở về với quá khứ, để chúng ta có tư liệu học về các hành trạng của những vị thiền sư như hiện tại, thì không sao quên được ân đức cao vời của sư ông Trúc Lâm, đã dày công khơi dậy nguồn thiền Việt Nam vào đời Trần. Cứ tưởng dường như, thiền tông Việt Nam đã thực sự đi vào quên lãng. Nhưng đã có người, khơi dậy mạch ngầm âm thầm chảy, từ ngày ấy nguồn...
08:44 CH
| 07/04/2015 - Tập 17
HOA MAI CỦA THIỀN SƯ MÃN GIÁC Thích nữ Đồng Thủy Bài thơ Hoa Mai là bài thơ thường được nhắc đến trong dòng văn học Thiền. Bài thơ không dùng xảo điệu mô tả tư tưởng hay tình cảm thông qua ngôn ngữ, nghệ thuật của một hệ thống tư tưởng biểu tượng, mà mang tính trực chỉ. Chúng ta sẽ nhìn vào thế giới sai biệt và vô sai biệt thông qua...
09:06 CH
| 17/03/2015 - Tập 16
HOÀNG ĐẾ - THI NHÂN - ĐIỀU NGỰ GIÁC HOÀNG TRẦN NHÂN TÔNG (1258-1308) (tiếp theo)PGS.TS. Nguyễn Công Lý 2.3. Thơ xuân của Trần Nhân Tông Một điều khá thú vị là trong 31 bài thơ hiện còn được Lê Quý Đôn có chép lại trong bộ Toàn Việt thi lục có đến 15 bài thơ trực tiếp hoặc gián tiếp thể hiện cảm hứng về mùa xuân. Tất cả được tác giả viết bằng chữ Hán, với thể thơ Đường luật tứ tuyệt hoặc bát cú mang phong cách trang nhã, tinh tế và tài hoa, được chuyển tải bởi một ngôn ngữ hàm súc và diễm lệ,...
10:05 CH
| 16/03/2015 - Tập 16
CẢM HỨNG VỀ PHẬT - THIỀN QUA QUỐC ÂM THI TẬP VÀ ỨC TRAI THI TẬP CỦA NGUYỄN TRÃI (TIẾP THEO) An Nhiên Cảm hứng Phật tại tâm Điều này bắt đầu từ một quan điểm của Lục tổ Huệ Năng, “Ngài am, lại xứ săn bắn mọi rợ, làm sao kham lãnh làm Phật” ? Huệ Năng đáp: “Người tuy có Nam Bắc, nhưng Phật tính không có Nam Bắc. Thân mọi rợ với thân của Hòa thượng tuy không đồng, nhưng Phật tính nào có khác gì!”. Qua sự đối thoại trong buổi sơ ngộ giữa Huệ Năng và Ngũ Tổ,...
05:36 CH
| 15/02/2015 - Tập 15
HOÀNG ĐẾ - THI NHÂN - ĐIỀU NGỰ GIÁC HOÀNG TRẦN NHÂN TÔNG (1258-1308)PGS.TS. Nguyễn Công Lý Trong văn học Việt Nam thời trung đại, có nhiều vị hoàng đế đã để lại nhiều trước tác, trước thuật, trong đó có thơ ca, từ đó hình thành một kiểu tác gia: tác gia hoàng đế - thi nhân. Xin được liệt kê ra đây những tác gia hoàng đế qua các triều đại lịch sử ở n ta: Nhà Lý (1009-s1225) có: Lý Công Uẩn (Thái Tổ), Lý Phật Mã (Thái Tông), Lý Nhật Tông (Thánh Tông), Lý Càn Đức (Nhân Tông), Lý Thiên Tộ (Anh Tông), Lý Long Trát (Cao Tông). Nhà...
Hình ảnh cuộc đời Đức Phật Thích Ca  
XEM NHIỀU NHẤT
1/
06/06/2013 02:32 ( 14358 )
2/
14/01/2013 06:17 ( 12587 )
3/
05/06/2013 21:53 ( 10644 )
4/
06/06/2013 03:24 ( 10609 )
5/
22/06/2013 19:00 ( 10145 )
6/
06/06/2013 04:46 ( 10094 )
7/
12/01/2015 12:24 ( 9660 )
8/
24/08/2013 08:28 ( 9380 )
9/
14/01/2013 05:58 ( 9250 )
10/
10/03/2014 23:53 ( 9130 )
11/
14/01/2013 05:58 ( 9053 )
12/
14/01/2013 05:56 ( 9022 )
13/
06/06/2013 03:31 ( 8340 )
14/
23/09/2013 16:17 ( 7656 )
15/
13/01/2013 23:11 ( 7567 )
16/
14/01/2013 06:02 ( 7420 )
17/
14/01/2013 06:14 ( 7311 )
18/
10/03/2014 23:52 ( 6654 )
19/
29/07/2014 19:51 ( 6192 )
20/
08/06/2013 06:04 ( 6022 )
NHẠC PHẬT GIÁO
TRUY CẬP
Bạn là người truy cập thứ
: 26 056 175
Đang truy cập
: 70

Chinese Buddhism Pages
中国佛教网
http://www.foyuan.cn http://www.fod123.com http://www.hsfj.com http://www.pszj.org http://www.cnbuddhism.com http://www.foyue.net.cn http://www.21foxue.com http://www.foyin.com
http://www.putuoshan.org.cn http://www.fo114.net http://www.chinawts.com http://www.chinafo.org http://www.fjnet.com http://www.chinavegan.com http://www.fowang.com http://www.hongfasi.net