Thứ Ba, 12 2017 10:39 CH
中国的
Câu chuyện về sự tái sinh và nghiệp
12:56 CH | 02/05/2016
 CÂU CHUYỆN VỀ SỰ TÁI SINH VÀ NGHIỆP

                               Nguyễn Sinh (lược dịch từ Buddhistchannel

    Ý niệm tái sinh thật ra không phải là duy nhất đối với đạo Phật, song nó đóng vai trò quan trọng trong cả lý thuyết lẫn thực hành của Phật giáo. Chúng ta vẫn biết rằng chính Đức Phật đã đạt tới Niết bàn (Nirvana) sau một chuỗi dài tái sinh. Và trong đêm giác ngộ theo Kinh điển Pali, Ngài từng nhớ lại hơn 100 nghìn tiền kiếp! Các tín đồ Phật giáo thường tin vào một định luật tự nhiên, gọi là “luật nhân quả”, áp dụng chung cho tất cả mọi hiện tượng trong thế giới này. Tín đồ Phật giáo không tin vào một Ðấng Thượng đế toàn năng và do đó một Ðấng Thượng Ðế như vậy thậm chí ngay cả Ðức Phật đại từ bi cũng không thể ngăn cản được định luật này. Tóm lại, tất cả sinh linh đều bị tái sinh liên tục trong vòng luân hồi bất tận. Một sinh vật khi sinh ra không phải là điểm khởi đầu thì lúc chết đi cũng chưa phải chấm dứt. Bởi tất cả chúng sinh đều “lang thang” qua chuỗi nhập thể tiếp nối nhau. Các đấng phạm thiên có thể trở thành người, người có thể trở thành phạm thiên; súc sinh có thể trở thành người hoặc ngạ quỷ, v.v... còn cao hơn nữa, như các vị Bồ-tát, có thể né tránh những lần tái sinh không thuận lợi. Hoặc chỉ có Phật hoặc La-hán là đã thoát hẳn vòng luân hồi bởi sau kiếp cuối cùng, họ không còn tái sinh thêm lần nào nữa!

 

    Vô số loài có tri giác phải qua vòng luân hồi ở hệ thế giới mà số lượng “nhiều như cát trên bờ sông Ganges”. Mỗi hệ thế giới lại chia làm ba cõi giới (spheres of existence). Thô lậu nhất trong những cõi giới này là cõi giới Dục Sắc (World of Sense-Desires), được cảm nhận bởi 5 giác quan và là nơi cư ngụ của thần cấp thấp, người, thú vật và ma quỷ. Tinh truyền hơn là cõi giới Thanh Tịnh (Tịnh độ giới – Pure Land) nơi các thần lớn hơn cư ngụ. Cõi này ứng với tứ thiền và thần ở đây không có xúc giác, vị giác lẫn khứu giác. Tinh tuyền nhất là cõi giới Vô Sắc (Formless World), cõi hoàn toàn tri giác, cõi của “hư không”. Những thành thánh đạt đạo cao hơn được sinh vào cõi này, là cõi mà sự tái sinh đã chấm dứt. Nhưng dù như vậy, sinh linh ở đây cũng mới chỉ đến được “đỉnh tối cao của sinh tồn” chứ chưa đạt được Niết-bàn. Mỗi hệ thế giới kéo dài vô lượng kiếp (aeon). Quyển Samyutta Nikaya trong Kinh Tạng Pali, thuộc một phần của những bài thuyết pháp của Đức Phật, giảng rằng một núi đá hoa cương cao 11,25 km, chỉ khi nào nó được mài mòn hết bằng một mảnh vải lụa thì một “vô lượng kiếp” mới qua đi!

    Dĩ nhiên không phải mọi giáo phái Phật giáo đều đồng ý với sự tính toán về vũ trụ học nêu trên, nhưng tất cả nhất trí rằng tái sinh không phải là việc ngẫu nhiên. Một vật thể vật chất bị định luật nhân quả vật lý chi phối. Tương tự như vậy, sự phát triển “tâm linh” cũng bị chi phối bởi luật “thiên nhiên”, nghiệp, vốn hiện hữu trong vũ trụ. Theo luật nhân quả, mỗi hành động sẽ “chín mùi” thành kết quả. Luật nhân quả tự nó không là luân lý, cũng không là báo thù, báo ân mà chỉ là một khía cạnh của những yếu tố cấu thành Luân Hồi.Trong khi đó, “nghiệp” (tức Karma trong tiếng Sanskrit hay Kamma trong tiếng Pali, là ngôn ngữ của Ðức Phật). Trong những bài thuyết pháp của Ðức Phật, chính “nghiệp” của chúng ta hay các hành động thiện ác sẽ tưởng thưởng hay trừng phạt chúng ta. Ðó là một động lực thúc đẩy phản ứng xảy ra tiếp theo sau hành động, chính cái năng lực tạo ra nó xuất phát từ đời sống hiện tại và đời sống mới là một dòng suối vô tận chảy mãi không ngừng. “Nghiệp” vận động trên những hành động cố ý và tạo ra ấn tượng hoặc khuynh hướng mà nó có mang theo “quả” sẽ “chín” theo thời gian. Những ảnh hưởng của nó không những giới hạn trong kiếp hiện tại mà còn tác động lâu dài đến sự may mắn hoặc bất hạnh ở những kiếp tái sinh tương lai. Truyện Milindapanha (khoảng thế kỷ 1-2 sau Jesus) là một cuộc đối thoại giữa nhà sư Nagasena và vua Milinda. Nagasena giảng giải rằng tác nghiệp nối kết với hậu quả giống như hột xoài liên kết với quả xoài. Một người ăn trộm quả từ cây của một người khác thì đáng bị đánh đòn dù rằng y không lấy hạt của cây, bởi vì đã không có cái quả cho y lấy nếu người kia đã không trồng hạt.

 

   Nghiệp báo có thể bị ảnh hưởng bởi hành động tốt hoặc xấu, để rồi có được kết quả tốt đẹp hoặc tồi tệ. Điều này làm nổi lên những mặt tâm lý và đạo đức của nghiệp. Mọi hành động cố ý đều đi kèm một loại tình trạng tâm lý. Nếu những trạng thái tâm lý này có nguồn gốc tâm từ trí tuệ và vô cấu, chúng được xem là có luân lý và có lợi về nghiệp quả. Còn nếu không trạng thái tâm lý xuất phát từ tham, sân, si, chúng là vô luân và thậm chí có thể đưa đến nghiệp xấu. Ví dụ, mặc dù hành động từ bi là có luân lý mạnh mẽ, nó còn tùy thuộc thái độ đằng sau hành động ấy - chỉ là sự thân thiện thường thường hay là tình thương sâu sắc - mà “nhân nghiệp” sẽ sinh “quả nghiệp” tương xứng. “Nghiệp” tuyệt đối không biết xót thương và hoàn toàn vô tư trong hoạt động của nó. Cũng như một tấm gương được lau chùi láng bóng sẽ phản chiếu từng chi tiết nhỏ nhất của bất cứ hình ảnh nào chúng ta mang đặt trước chiếc gương. “Nghiệp” cũng có mức độ chính xác như vậy, nó sẽ phản chiếu lại hậu quả của hành động vào người tạo ra nó. Nghiệp quan trọng đối với kiếp người vì đa số hành động tốt, xấu được thực hiện ở cõi giới con người. Thần thánh hưởng kết quả từ thiện hành của họ từ trước. Những sinh linh bị tái sinh ở những cõi giới kém dưới cõi người thì chỉ ở trong phạm vi nhỏ có thể tác nghiệp tốt hoặc xấu. Vì nghiệp vận hành theo đường của nó, những sinh linh kém may mắn này cuối cùng có thể được dịp tái sinh thuận lợi hơn.

    Con người thoát khỏi “nghiệp” không phải nhờ giáo huấn mà nhờ biết sống. Học hỏi  cũng không giúp con người chấm dứt nghiệp, mà con người cần phải biết sống như thế nào để có thể thoát khỏi nghiệp. Mỗi cá nhân phải có những nỗ lực cần thiết để tự giải thoát mình, quyền lực định đoạt cuộc đời chúng ta nằm trong tay chúng ta. Người khác có thể giúp chúng ta một tay, nhưng giải thoát khỏi khổ đau phải do mỗi người tự rèn luyện và xây dựng cho chính mình qua kinh nghiệm hành động của bản thân. Tâm lý Phật giáo cho thấy rằng con người tự thân có những khả năng vô tận và nhờ vào những nỗ lực của bản thân mà con người mới có thể phát triển và khai thác những tiềm năng đó. Con người còn là một hổn hợp giữa Thiện và Ác. Sự thay đổi không thể nào tránh khỏi và tuỳ thuộc hoàn toàn vào hành động của con người chứ không phải vào bất cứ cái gì khác. Chính do hành động của ta mà ta hình thành tính tình, nhân cách và cá tính. Và cũng bằng chính hành động của ta, ta cần phải thay đổi để trở thành tốt hơn, để tự tái tạo mình và giải phóng bản thân ra khỏi những điều ác! Tóm lại, mục tiêu của đạo Phật là dạy các loài hữu tình dập tắt dần dần ngọn lửa tham, sân, si, để qua đó chấm dứt gây ra những chuyện ác nghiệt, để cuối cùng dập tắt nó hoàn toàn, nhằm chứng nghiệm Niết-bàn.

 Tạp chí Hoa Đàm số 25

Các tin liên quan
» Lấy của không cho - 03:30 CH | 08/06/2016
» Vấn đề niềm tin - 01:01 CH | 06/06/2016
» Luận bàn về Tứ nhiếp pháp - 12:45 CH | 02/05/2016
» Trí tuệ và giàu sang - 03:45 CH | 03/02/2016
» Phật dụng cái Tâm - 03:35 CH | 03/02/2016
» Vị tỳ kheo khất thực bị đói - 01:34 CH | 27/11/2015
» Gốc khổ, vui - 11:28 SA | 26/11/2015
Hình ảnh cuộc đời Đức Phật Thích Ca  
XEM NHIỀU NHẤT
1/
06/06/2013 02:32 ( 14358 )
2/
14/01/2013 06:17 ( 12587 )
3/
05/06/2013 21:53 ( 10644 )
4/
06/06/2013 03:24 ( 10609 )
5/
22/06/2013 19:00 ( 10145 )
6/
06/06/2013 04:46 ( 10094 )
7/
12/01/2015 12:24 ( 9660 )
8/
24/08/2013 08:28 ( 9380 )
9/
14/01/2013 05:58 ( 9250 )
10/
10/03/2014 23:53 ( 9130 )
11/
14/01/2013 05:58 ( 9053 )
12/
14/01/2013 05:56 ( 9022 )
13/
06/06/2013 03:31 ( 8340 )
14/
23/09/2013 16:17 ( 7656 )
15/
13/01/2013 23:11 ( 7567 )
16/
14/01/2013 06:02 ( 7420 )
17/
14/01/2013 06:14 ( 7311 )
18/
10/03/2014 23:52 ( 6654 )
19/
29/07/2014 19:51 ( 6192 )
20/
08/06/2013 06:04 ( 6022 )
NHẠC PHẬT GIÁO
TRUY CẬP
Bạn là người truy cập thứ
: 26 056 166
Đang truy cập
: 71

Chinese Buddhism Pages
中国佛教网
http://www.foyuan.cn http://www.fod123.com http://www.hsfj.com http://www.pszj.org http://www.cnbuddhism.com http://www.foyue.net.cn http://www.21foxue.com http://www.foyin.com
http://www.putuoshan.org.cn http://www.fo114.net http://www.chinawts.com http://www.chinafo.org http://www.fjnet.com http://www.chinavegan.com http://www.fowang.com http://www.hongfasi.net