Thứ Ba, 12 2017 10:41 CH
中国的
03:40 CH
| 08/06/2016 - Tập 26
ẢNH HƯỞNG CỦA TÍN NGƯỠNG THÁI LAN (PHRA PHROM VÀ NANG KWAK) TRONG PHẬT GIÁO NAM TÔNG KHMER TỪ BỐI CẢNH GIAO LƯU KHU VỰCPhan Anh Tú Tóm tắt Toàn cầu hóa và xu hướng khu vực hóa trong một thập niên gần đây đã thúc đẩy mối quan hệ giao lưu giữa Việt Nam và Thái Lan ngày càng được tăng cường. Những dòng tín ngưỡng của Thái Lan đã được tiếp nhận vào hệ phái Phật giáo Nam tông Khmer mà trong đó hình tượng thần Phra Phrom (Brahma) và Nang Kwak đã The Influence of Thai Belief (Phra Phrom and Nang Wack) in Theravada Buddhism of the Khmer...
03:30 CH
| 08/06/2016 - Tập 26
LẤY CỦA KHÔNG CHO Thích nữ Huệ Nhẫn Một trong năm điều giới cấm của Phật trong đó có giới “Không trộm cắp”, hay nói đơn giản dễ hiểu hơn “lấy của không cho”. Có nhiều hình thức lấy của không cho”: Trộm, cắp, cướp, giựt, lừa đảo… Gợi ý để người phải gượng ép tặng, biếu …; thị uy để người sợ hãi mà dâng cúng …; mượn rồi lấy luôn không trả, …. nói chung là hành động lấy đi, chiếm đoạt … một vật gì đó khi chủ nhân của nó không hay biết, hoặc chủ nhân của vật đó...
01:10 CH
| 06/06/2016 - Tập 26
NGHỆ THUẬT DẠY CON CỦA ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NI( kỳ cuối)Đoàn Vũ Thị Hường 3.4. Đạt được trí tuệ giải thoát Trí tuệ giải thoát là mục tiêu cuối cùng mà Đức Phật muốn dạy cho con của Ngài và cũng như tất mọi người. Đây chính là gia tài mà một người cha như đức Phật muốn trao lại cho con, gia tài này không dễ gì có được, nó chỉ có được nơi một người cha chứng ngộ giải thoát và chỉ có đức Phật mới làm được điều đó một cách trọn vẹn. Qua những bài học trước, La-hầu-la đã thực tập thiền quán và tâm được thuần thục nhu nhuyến, định...
01:05 CH
| 06/06/2016 - Tập 26
LUẬN BÀN VỀ TỨ NHIẾP PHÁP ( kỳ cuối) Tuệ Văn 2. ÁI NGỮ NHIẾP Ái ngữ nhiếp là dùng lời nói mềm mỏng dịu dàng, gây được cảm tình với người khác; và từ đó, hướng dẫn họ tu hành theo chánh pháp. Trong cuộc sống hằng ngày, mọi người cần sử dụng ngôn ngữ khi giao tiếp, khi muốn bày tỏ ý kiến, tình cảm với người chung quanh. Một người có nỗi buồn muốn thổ lộ, phải dùng lời nói; người có niềm vui muốn san sẻ, cũng phải dùng lời nói cho người khác cảm thông. Nhưng dù vui hay buồn, cũng phải biết cách sử dụng...
01:01 CH
| 06/06/2016 - Tập 26
VẤN ĐỀ NIỀM TIN Diệu Thể Trong một số lễ cầu siêu thủy táng tro cốt người quá cố, nhiều người rải tiền thật lẫn vàng mã xuống sông nơi có tro cốt của thân nhân mình. Họ tin rằng vong linh sẽ nhận được số tiền đó để tiêu xài. Có người còn khấn vái cúng số tiền đó cho thủy quan, hoặc có ý nghĩ vong linh người thân của mình sẽ dùng số tiền đó để đút lót, hối lộ thủy...
12:56 CH
| 02/05/2016 - Tập 25
CÂU CHUYỆN VỀ SỰ TÁI SINH VÀ NGHIỆP Nguyễn Sinh (lược dịch từ Buddhistchannel Ý niệm tái sinh thật ra không phải là duy nhất đối với đạo Phật, song nó đóng vai trò quan trọng trong cả lý thuyết lẫn thực hành của Phật giáo. Chúng ta vẫn biết rằng chính Đức Phật đã đạt tới Niết bàn (Nirvana) sau một chuỗi dài tái sinh. Và trong đêm giác ngộ theo Kinh điển Pali, Ngài từng nhớ lại hơn 100 nghìn tiền kiếp! Các tín đồ Phật giáo thường tin vào một định luật tự nhiên, gọi là “luật nhân quả”, áp dụng chung...
12:51 CH
| 02/05/2016 - Tập 25
Ý NGHĨA VÀ GIÁ TRỊ CỦA HẠNH NGUYỆN BỒ TÁT (tiếp theo) Thích nữ Nhật Ngọc 5. Ứng dụng hạnh nguyện Bồ tát vào đời sống Từ lâu, chúng ta dựa trên văn tự những bộ kinh Đại thừa như: Duy Ma Cật, Pháp Hoa, Hoa Nghiêm, Bát Nhã.v.v…Thấy xuất hiện những bậc Bồ-tát xuất phàm nhập thánh, trí tuệ phi thường, thần thông quảng đại nên lầm hiểu, Hạnh nguyện Bồ tát mà Đức Phật dạy là những bậc đệ tử Phật căn cơ lợi bén năng lực song toàn như : Ngài Quán Thế Âm, Ngài Đại Trí Văn Thù Sư...
12:45 CH
| 02/05/2016 - Tập 25
LUẬN BÀN VỀ TỨ NHIẾP PHÁP Tuệ Văn “Mắt Thế Tôn nhìn xa ngàn muôn dặm, Lòng Thế Tôn như biển thẳm xanh màu, Tay hiền từ đốt đuốc giữa đêm thâu, Với pháp nhũ đầy vàng châu cảm mến!”. Thật vậy, chúng ta cũng biết Đức Phật vì lòng từ bi mà thị hiện ra đời, tùy theo căn cơ thuyết pháp, thắp đuốc tuệ soi đường cho chúng sinh đi. Ngài đem suối nguồn từ bi, rưới mưa pháp để rửa bụi trần nhiều khổ lụy. Ngài nhìn thấy từ vô thủy kiếp, chúng sanh luôn đắm chìm trong ngũ dục lục trần, quên mất chân tâm, từng ý...
03:38 CH
| 30/04/2016 - Tập 25
NGHỆ THUẬT DẠY CON CỦA ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NI (TIẾP THEO) 3. Đức Phật đã dạy con như thế nào? Đức Phật không trực tiếp xuất gia cho La-hầu-la, lại cho cậu bé làm đệ tử của tôn giả Xá-lợi-phất, đây là một cách hành xử rất tế nhị. Vì đối với những người khác thì chúng ta không bàn đến, nhưng đối với La-hầu-la là một cách giáo dục nghiêm khắc của Đức Phật. Thứ nhất là cậu bé sẽ không ỷ lại vì mình vừa là con cũng vừa là đệ tử của Đức Phật nên không chuyên tâm tu tập. Thứ hai, Xá-lợi-phất là vị tướng quân trong chánh pháp, trí tuệ đệ...
03:48 CH
| 03/02/2016 - Tập 24
NGHỆ THUẬT DẠY CON CỦA ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NIĐoàn Vũ Thị Hường 1. Đặt vấn đề Một xã hội toàn cầu bùng nổ công nghệ thông tin như ngày nay thật sự mang lại rất nhiều lợi ích cho sự học tập của trẻ em nhưng cũng đầy dẫy những cạm bẫy cám dỗ, những nguy cơ đối mặt. Chưa bao giờ việc làm cha mẹ của một đứa con tuổi mới lớn lại nhiều thú vị nhưng cũng không kém phần thách thức như bây giờ. Biết bao những người làm cha làm mẹ phải đau khổ vì những đứa con của mình phạm tội khi chưa trưởng thành, hoặc lo lắng không yên vì sợ con mình...
03:45 CH
| 03/02/2016 - Tập 24
TRÍ TUỆ VÀ SỰ GIÀU SANG Phan Minh Đức Có người chỉ thích làm phước, gieo nhân giàu sang sung túc chứ không thích gieo nhân trí tuệ. Bởi họ nghĩ rằng gieo nhân giàu sang thì dễ làm hơn gieo nhân trí tuệ, chỉ cần bỏ tiền của ra bố thí, làm các việc từ thiện thì sẽ được phước báo về tài sản, còn muốn có trí tuệ thì phải học, phải tu, phải trau dồi kiến thức, siêng thực hành Văn, Tư, Tu. Do nhận thức như thế mà chỉ lo gieo trồng ruộng phước để trong hiện tại và tương...
03:42 CH
| 03/02/2016 - Tập 24
Ý NGHĨA TRONG SỰ TU TẬP “TỨ VÔ LƯỢNG TÂM” Tâm Không Giữa biển đời tràn ngập khổ đau, nếu như con người luôn luôn làm khổ đồng loại của mình bằng cách tranh giành vật chất, lợi dưỡng, một cuộc sống thực dụng để thỏa mãn bản ngã của tự thân. Thì chư Phật và Bồ-tát luôn mở rộng lòng mình ra chăm sóc cuộc sống cho muôn loài chúng sanh, cho hạnh phúc của tha nhân từ cuộc sống của loài hữu tình đến vô...
03:38 CH
| 03/02/2016 - Tập 24
LỄ THÁNG BẢY – CHO NHỮNG OAN HỒN PHIÊU BẠT Thích nữ Liên Nhẫn “Ta về cầm sợi mưa ngâu Hỏi trăng tháng Bảy vì đâu ngậm ngùi…” Tục truyền: “Tháng Bảy mưa ngâu”. Trong các sinh hoạt dân gian của truyền thống ta, tháng Bảy là tháng đượm nhiều sắc thái văn chương nhất: “Tháng Bảy mưa ngâu, nhịp cầu Ô Thước” bắc qua dải Ngân Hà. Để hai tâm hồn lẻ loi cô độc, hằng đêm tư lự trong nỗi sầu ly biệt thiên thu. Giữa bầu trời cao rộn, suốt một mùa mưa sụt sùi, họ chờ đợi để được gặp nhau chỉ trong thoảng...
03:35 CH
| 03/02/2016 - Tập 24
PHẬT DỤNG CÁI TÂM Huệ Nhẫn ….“Phật dụng cái tâm mà! Miễn mình có lòng hướng Phật thôi cũng đủ rồi!”… Đó là câu mà một người bạn Phật tử của An Thường hay vận dụng mỗi khi có ai hỏi sao chị không cố gắng ăn chay, dẫu chỉ một tháng hai ngày. An nghiệm ra, thông thường Phật tử phàm tâm như chúng ta, khi ta làm một điều gì đó không thành công, chúng ta thường an ủi mình: “Phật dụng cái tâm, miễn mình có lòng là được rồi…” Hoặc: “Quan trọng là do ở cái Tâm của mình...
03:35 CH
| 03/02/2016 - Tập 24
TINH THẦN DUNG HỢP CỦA PHẬT GIÁO HÒA HẢO Ở MIỀN TÂY NAM BỘ (kỳ cuối)HVCH Nguyễn Thị Thu Dung 2.Sự hình thành của Phật giáo Hòa Hảo dựa trên các giá trị văn hóa dân gian truyền thống Phật giáo Hòa Hảo được ông Huỳnh Phú Sổ (1920 - 1947) sáng lập ra ngày 18 tháng 5 năm 1939 tại làng Hòa Hảo thuộc huyện Phú Tân, tỉnh An Giang và phát triển rộng ở hầu hết các tỉnh Nam Bộ. Sự ra đời của Phật giáo Hòa Hảo gắn liền với đặc điểm tâm lý, lối sống, các giá trị văn hóa truyền thống của người Tây Nam Bộ và có liên quan đến...
» Gốc khổ, vui- Tập 23 - 11:28 SA | 26/11/2015
» Vấn đề niềm tin- Tập 22 - 01:58 CH | 16/10/2015
» Bàn về giáo lý ngũ giới- Tập 21 - 10:36 CH | 25/08/2015
» Một dòng sông- Tập 21 - 11:46 CH | 13/08/2015
Hình ảnh cuộc đời Đức Phật Thích Ca  
XEM NHIỀU NHẤT
1/
06/06/2013 02:32 ( 14358 )
2/
14/01/2013 06:17 ( 12587 )
3/
05/06/2013 21:53 ( 10644 )
4/
06/06/2013 03:24 ( 10609 )
5/
22/06/2013 19:00 ( 10145 )
6/
06/06/2013 04:46 ( 10094 )
7/
12/01/2015 12:24 ( 9660 )
8/
24/08/2013 08:28 ( 9380 )
9/
14/01/2013 05:58 ( 9250 )
10/
10/03/2014 23:53 ( 9130 )
11/
14/01/2013 05:58 ( 9053 )
12/
14/01/2013 05:56 ( 9022 )
13/
06/06/2013 03:31 ( 8340 )
14/
23/09/2013 16:17 ( 7656 )
15/
13/01/2013 23:11 ( 7567 )
16/
14/01/2013 06:02 ( 7420 )
17/
14/01/2013 06:14 ( 7311 )
18/
10/03/2014 23:52 ( 6654 )
19/
29/07/2014 19:51 ( 6192 )
20/
08/06/2013 06:04 ( 6022 )
NHẠC PHẬT GIÁO
TRUY CẬP
Bạn là người truy cập thứ
: 26 056 172
Đang truy cập
: 67

Chinese Buddhism Pages
中国佛教网
http://www.foyuan.cn http://www.fod123.com http://www.hsfj.com http://www.pszj.org http://www.cnbuddhism.com http://www.foyue.net.cn http://www.21foxue.com http://www.foyin.com
http://www.putuoshan.org.cn http://www.fo114.net http://www.chinawts.com http://www.chinafo.org http://www.fjnet.com http://www.chinavegan.com http://www.fowang.com http://www.hongfasi.net